Thursday, September 18, 2014

Rong mứt khô - Món ngon, bổ dưỡng và tiện dụng trong nhà bếp

Dưới góc độ y học, rong biển là nguồn thực phẩm tự nhiên quý giá giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng đến sức khỏe và sự ổn định của cơ thể con người. 

Cây rong mứt có tên khoa học là Porphyra, thuộc ngành rong đỏ. Rong Mứt được mọc trên cách ghềnh đá nhấp nhô, việc hái rong rất nguy hiểm. Đến mùa, người dân ở đây đi hái bằng cách dùng tay hái hoặc dùng một cái cào làm bằng một miếng kim loại để cào.

Rong mứt là một trong 3 loại rong thực phẩm được ưa chuộng nhất thế giới, do có hàm lượng dinh dưỡng cao gấp hàng chục lần rong khác do chứa các acid amin, các vitamin B, B2, A, C và các nguyên tố vi lượng, khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người, trong khi hàm lượng chất béo không cao, rất thích hợp cho người ăn kiêng và bị tiểu đường. Gần đây, khoa học còn khẳng định khả năng chữa bệnh cholesterol và sỏi mật của rong Mứt.

Giá trị dinh dưỡng của rong biển: Cung cấp đầy đủ các chất khoáng đặc biệt là các nguyên tố vi lượng, các acid amin cần thiết cho cơ thể, các loại vitamin (đặc biệt là thuộc nhóm A, B, C, E), các carbon hydrate đặc trưng (mono-, oligo- và polysacaride) và các chất hoạt tính sinh học (lectin, sterols, antibotices) có lợi cho cơ thể và có khả năng phòng bệnh tật (huyết áp, nhuận tràng, béo phì, đông tụ máu, xơ vữa động mạch). Vì vậy ngày nay rong biển được xếp vào loại thực phẩm chức năng (functional food) và ngày càng được sử dụng rộng rãi khắp thế giới.
- Tốt cho người cao huyết áp
- Ngăn ngừa ung thư dạ dày và ung thư đường ruột
- Giảm tích tụ mỡ và cholesterol trong máu
- Thúc đẩy bài tiết, ngăn ngừa táo bón
- Tiết ra hormone sinh trưởng, giúp cơ thể phát triển
- Tăng khả năng sinh nhiệt, giữ ấm cho cơ thể
(Theo: www.anngonnhatrang.com)

Chế biến:  Rong mứt thích hợp với món canh ở bất cứ “thể loại” nào. Khi nấu, chỉ cần phi dầu với vài tép hành trước khi đổ nước vào nồi. Rong và phụ gia cho vào sau khi nước đã sôi. Nêm nếm tùy khẩu vị. Sang thì nấu với tôm, thịt, cua. Thường thường bậc trung thì nấu với vài quả trứng gà hoặc trứng cút. Nhà đông con, khó khăn thì nấu rong mứt với... rong mứt. Hổng chừng nồi canh “nguyên rin” lại hóa hay.

Rong mứt “dễ thương” ở chỗ dù nấu với nguyên liệu nào vẫn ngọt lành, thoang thoảng mùi hương đặc trưng của trùng dương. Đó là chút mặn mà của biển, chút nồng nàn của nắng gió xa khơi, chút thâm trầm ẩm ướt của đá. Riêng những “tín đồ” của rong mứt có thừa sự tinh tế và nhạy cảm còn nghe trong cái sừn sựt của cọng rong có cả cái xao động của sóng trắng lô xô, chút mồ hôi thánh thót của người đi nạo rong sớm chiều trên ghành đá.
(Theo:  http://ihay.thanhnien.com.vn/pages/20131127/ngot-lanh-canh-rong-mut.aspx)

Định lượng bữa ăn: Đối với gia đình 2-3 người thì nên chỉ cần dùng 10gr là đủ nấu, với 4-6 người dùng 20gr. Vậy nên 100gr rong mứt có thể nấu từ 5-10 lần tùy lượng ít nhiều.
Rong đã được làm sạch, không có vị mặn, không cát. Các bạn muốn kỹ hơn có thể rửa qua nước sạch một 2 lần rồi vớt ra, không ngâm rong quá lâu, rong sẽ bị nát.

Những món ngon với rong biển:

- Canh rong biển với tôm/ thịt/ trứng/ đậu phụ/ rau
- Trứng đúc rong biển
- Salad rong biển với cà rốt/ dưa chuột
- Rang khô, nghiền vụn làm gia vị rắc khoai chiên/ bánh mỳ nướng/ cơm/ xôi

No comments:

Post a Comment